วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ยาคุมในสัตว์เลี้ยง ภัยเงียบที่คนมองข้าม !!


หลายคนคงแปลกใจว่าทำไมหมอถึงได้ซีเรียสเรื่องนี้จังเลย 

ก็เพราะว่าประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ชอบมาถามหาซื้อยาคุมไปฉีดให้สุนัขจร แมวจร เพื่อจุดประสงค์แค่ไม่อยากให้เค้าท้องมีลูก ฉีดได้บ้างไม่ได้บ้าง ฉีดผิดบ้างถูกบ้าง สาเหตุก็มาจากปัญหาเดิมๆ ก็มันแมวจร (หมาจร) ป้าจับมันมาไม่ได้ >>

แล้วทำไมหมอไม่ฉีดยาคุมให้??
>> เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าและอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะครับ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ต้องการแค่ไม่อยากให้เค้าท้องมีลูก แต่ในทางกลับกันคุณอาจกำลังจะฆ่าพวกเค้าอย่างไม่รู้ตัวก็เป็นได้ 
>> หลายคนพอมาขอซื้อยาไปฉีดเองแต่หมอไม่ขายให้ ก็ทำท่าไม่พอใจ พอบอกเหตุผลไปก็ไม่ฟังหมอ หรือต้องรอให้เกิดเหตุก่อนครับถึงจะยอมฟัง?? 

แล้วยาคุมอันตรายอย่างไรละ?? 

ยาคุมที่เราฉีดกันอยู่ส่วนใหญ่เป็นฮอร์โมนโปรเจสตินหรือโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยทำให้สุนัขหรือแมวไม่แสดงอาการเป็นสัดและไม่ยอมรับการผสมจากตัวผู้ เนื่องจากฮอร์โมนไปกดการทำงานของฮอร์โมนตัวอื่นในวงรอบการเป็นสัดเพื่อไม่ให้มันทำงานได้ จึงไม่เป็นสัด ซึ่งตัวยาคุมออกฤทธิ์ได้ประมาณ 3 เดือน อันนี้เป็นกลไกการออกฤทธิ์คร่าวๆ ครับ เท่านั้นยังไม่พอฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนยังเป็นฮอร์โมนตัวสำคัญในการทำให้การตั้งท้องเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และจะค่อยๆ ลดลงเมื่อครบอายุครรภ์ (ประมาณ 2 เดือน) ลูกตัวใหญ่สมบูรณ์ใกล้คลอด เมื่อโปรเจสเตอโรนค่อยๆ ลดลงก็จะทำให้ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการคลอดทำงานได้ แล้วสัตว์ก็จะคลอดได้ตามธรรมชาติ 
ถ้าเข้าใจตรงนี้ลองนึกภาพตามผมนะครับแล้วคิดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
>> มีแมวหรือหมาตัวหนึ่งถูกตัวผู้ผสมมาก่อนหน้านั้นแต่เราไม่รู้ (อาจยังท้องอ่อน) คุณเจ้าของก็นึกอยากคุมกำเนิดให้ ไปขอซื้อยาคุมที่ร้านหมอมาฉีดเอง หมอก็ขายให้ในราคาเข็มละไม่กี่ร้อย (ถูกมากเมื่อเทียบกับทำหมัน) เจ้าของก็เอามาฉีดให้สุนัขตัวนั้น จะเกิดอะไรขึ้นครับ  (ให้เวลาคิด10วินาที + กลับขึ้นไปอ่านข้างบน) ... แน่นอนหมาแมวไม่เป็นสัดแน่ๆ ครับ แล้วลูกในท้องล่ะ?? ก็จะเจริญเติบโตได้จนครบอายุครรภ์ แต่ในเมื่อยังอยู่ภายใต้ฤทธิ์ยาคุมก็เลยทำให้ไม่คลอด แม่ไม่เบ่ง ลูกเต็มท้องทรมานมากนะครับ บางตัวไม่ไหวอาการแย่มาเลยก็มี สุดท้ายอาจจะตายทั้งแม่ทั้งลูก แล้วก็ต้องผ่าคลอดแบบลูกตายในท้องบนความเสี่ยงของแม่สุนัขหรือแมวที่อาการแย่ <<



>> หากคุณรู้และเข้าใจในการใช้ยาคุมเพื่อประโยชน์ที่ถูกต้องในการเลื่อนรอบการเป็นสัดในบางรอบ ประกอบกับการใช้ยา ภายใต้คำแนะนำของสัตวแพทย์เท่านั้น  เพราะการใช้ยาคุมติดต่อกันในระยะยาวมีผลจะกระตุ้นให้ เกิดมดลูกอักเสบและเป็นหนอง ได้ ซึ่งอันตรายไม่แพ้การคลอดไม่ออกเลยครับ ซึ่งสุดท้ายก็ต้องผ่าตัดอยู่ดี และความเสี่ยงในการวางยากับค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดสูงกว่าการทำหมันธรรมดาหลายเท่าครับ เลิกเถอะครับกับการมาขอซื้อยาคุมไปฉีดกันเองแบบที่ไม่มีความรู้ แนะนำเลยนะครับ การทำหมันไม่ว่าจะตัวผู้หรือตัวเมียเป็นการควบคุมจำนวนประชากรที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา
ขอบคุณบทความที่มีประโยชน์จาก  นายสัตวแพทย์พนธกร  กังวานฤทธิไกร (หมอต็อบ)

***********************************************

โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา

ติดต่อสอบถาม 
โทร 038-773007 / 089-2448865
Fax : 038-773339
IG : Petfriends_sriracha

Line@ : @petfriends   /    Petshop









E-mail : petfriends2010@hotmail.com

ติดต่อเรา 1/16 หมู่ 4 ถนนสุขุมวิท ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น