วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิธีตัดเล็บแมว 4 ขั้นตอน ปลอดภัยน้องแมวไม่เจ็บ

ขั้นตอนการตัดเล็บเหมียว ตัดปลอดภัยเหมียวไม่เจ็บ



การตัดเล็บเหมียวให้สั้นอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพของเด็กๆ ซึ่งข้อดีอันดับแรกเลยก็คือ การป้องกันไม่ให้คุณบาดเจ็บจากการโดนข่วนยังไงล่ะ



 ข้อดีต่อมาคือ ทำให้เจ้าเหมียวทำร้ายเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดของคุณไม่ได้ และที่สำคัญ 'เล็บที่สั้นยังช่วยปกป้องเจ้าเหมียวด้วย เช่น เวลาที่เล็บไปเกี่ยวกับพรมแล้วเจ้าเหมียวกระชากออกมาแรงๆ ก็มีสิทธิ์ทำให้เล็บหลุดออกมาทั้งยวงเลยก็ได้





 ทีนี้คุณน่าจะเข้าใจแล้วว่า การดูแลเล็บเหมียวให้สั้นอยู่เสมอ มีแต่ผลดียังไง และสำหรับวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้แมวชินกับการตัดเล็บคือ ต้องเริ่มตั้งแต่ยังเขายังเล็ก ส่วนเหมียวตัวโตๆ ก็สามารถจับตัดเล็บได้เช่นกัน แค่ต้องทำอย่างช้าๆ พูดกับเขาดีๆ และอย่าลืมให้รางวัลเมื่อตัดเสร็จแล้วด้วย

4 ขั้นตอนตัดเล็บเหมียว 



1.เริ่มจากพาน้องเหมียวที่ผ่อนคลายสบายใจไปยังที่เงียบๆ ไม่มีอะไรรบกวนและไม่มีสัตว์อื่นอยู่ใกล้ๆ จากนั้นคุณต้องทดลองเองว่าการจับแมวท่าไหนดีที่สุด จะให้เหมียวนอนตักแล้วค่อยตัดเล็บ หรืออาจจะอุ้มแมวไว้ในอ้อมแขน ไม่ก็ให้นอนตะแคงบนตักก็ได้ ต้องลองดูด้วยตัวเองว่าวิธีไหนเหมาะกับเหมียวๆ ของคุณ



2.จับอุ้งมือน้องเบาๆ และใช้นิ้วโป้งคลี่เล็บของเขาออกมา



3.ใช้ที่ตัดเล็บของคนธรรมดานี่แหละ ตัดส่วนที่เป็นคมเล็บอย่างรวดเร็ว ระวังอย่าตัดใกล้ส่วนที่เป็นเนื้อสีชมพูของเล็บที่เรียกว่า ควิก (quick) เนื้อส่วนนี้บอบบางมาก และเหมียวจะเจ็บปวดสุดๆ ถ้าเราตัดพลาดไปโดนเข้าต้องรีบห้ามเลือดด้วยผงห้ามเลือดสำหรับสัตว์เลี้ยง (styptic powder)



 4.ค่อยๆ ตัดไปทีละเล็บจนครบทุกนิ้ว ตัดเสร็จแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลสำหรับเด็กดีด้วย หลังจากนี้อีก 1-2 อาทิตย์ก็ตัดให้น้องเขาใหม่ เมื่อเล็บยาวอีกครั้ง

***สำหรับแมวที่ต่อต้านการตัดเล็บอย่างรุนแรง คุณอาจหากระเป๋าจับแมวทีทำให้คุณสามารถขังเขาไว้ และค่อยๆ ตัดเล็บได้อย่างไม่เป็นอันตราย วิธีนี้ช่วยลดอุบัติเหตุลงไปได้มาก ทั้งกับคุณและเจ้าเหมียวสุดที่รัก #MaleeAndFriends

***********************************************

โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา


ติดต่อสอบถาม 


โทร 038-773007 / 089-2448865

Fax : 038-773339

IG : Petfriends_sriracha

Line@ : @petfriends 















E-mail : petfriends2010@hotmail.com

ติดต่อเรา 1/16 หมู่ 4 ถนนสุขุมวิท ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น