วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

พิษสุนัขบ้า...คร่าชีวิต



วันนี้แอดมินมีบทความดีๆที่จะแนะนำให้รู้จักกับโรคนี้ เพื่อป้องกันก่อนจะสายเกินแก้

โรคพิษสุนัขบ้า หรือ โรคกลัวน้ำ

เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า เรบีส์ไวรัส ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกระสุนปืน โดยจะอยู่เฉพาะในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเท่านั้น เมื่อออกนอกร่างกายจะมีชีวิตได้ไม่นาน ถูกทำลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน แสงแดด หรือในสภาพแห้งแล้ง ดังนั้นจึงสามารถพบโรคนี้ได้ทุกฤดูกาลเนื่องจากเป็นเชื้อไวรัส ไม่ได้เกิดเนื่องจากความเครียดเพราะความร้อนอย่างที่หลายๆคนเข้าใจนะคะ

พิษสุนัขบ้า เกิดเฉพาะสุนัขใช่ไหม?? ชื่อก็บอก

จริงๆแล้วโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้เกิดเฉพาะในสุนัขเท่านั้นนะคะ แต่สัตว์เลือดอุ่นทุกชนิด โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น วัว ควาย ม้า หมู ลิง ชะนี กระรอก กระแต เสือ ค้างคาว คน ฯลฯ
ในไทยนั้นสัตว์ที่พบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า มากที่สุดคือ สุนัข (96 % ของจำนวนที่พบเชื้อจากการวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ) รองลงมาคือ แมว (3%)

การติดต่อของโรคพิษสุนัขบ้า

ในสัตว์ มักติดโดยการกัดกันและได้รับเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายสัตว์ เข้าทางบาดแผลที่กัดกัน
ในคน เชื้อเข้าทางบาดแผลที่ถูกกัด ข่วน หรือถูกเลียบริเวณบาดแผลที่มีอยู่เดิม หรือได้รับเชื้อเข้าทางเยื่อตา เยื่อปาก การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อกระจกตา และอาจพบว่าติดเชื้อจากการหายใจ (น้อยมาก)

อาการของโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข

แบ่งได้เป็น 2 แบบ
1. แบบดุร้าย (แสดงอาการชัดเจนและพบบ่อย)
2. แบบซึม (อาการไม่ชัดเจน)

ระยะฟักตัวสามารถพบได้ตั้งแต่ 10 วันจนถึง 6 เดือน แต่พบบ่อยในระยะ 3-8 สัปดาห์

อาการของโรคมี 3 ระยะ

1. ระยะอาการเริ่มแรก สุนัขจะมีนิสัยแปลกไปจากเดิม ตัวที่เคยขลาดกลัวจะเข้ามาคลอเคลีย ตัวที่เคยเชื่องชอบเล่น จะหงุดหงิด หลบไปตามมุมมืด เงียบ กินอาหารและน้ำน้อยลง ระยะนี้มีอาการ 2 - 3 วัน จะเข้าสู่ระยะที่ 2
2. ระยะตื่นเต้นซึ่งจะมีอาการทางประสาท มีความรู้สึกไวกว่าปกติ กระวนกระวาย หงุดหงิด ไม่อยู่นิ่ง ม่านตาขยาย กัดแทะสิ่งของ ตัวแข็ง ขากรรไกรแข็ง ปากอ้า ลิ้นห้อย น้ำลายไหล (บางคนจึงเรียกโรคนี้ว่าโรคกลัวน้ำ) บางตัววิ่งพล่านไปทั่ว เมื่อพบสัตว์หรือคนขวางหน้าจะกัด ส่งเสียงเห่าหอน ในระยะที่แสดงอาการแบบซึมอาจไม่แสดงอาการเช่นนี้ แต่เมื่อถูกรบกวนอาจกัด ต่อมากล้ามเนื้อจะเริ่มอ่อนแรงลง ทรงตัวไม่ได้ ล้มแล้วลุกไม่ได้ บางตัวชักกระตุก อาการระยะนี้พบได้ 1 - 7 วัน จึงจะเข้าระยะสุดท้าย
3. ระยะอัมพาต เกิดอาการอัมพาตลามทั้งตัว เริ่มจากขาหลัง ต่อมากล้ามเนื้อคอจะเป็นอัมพาต กลืนอาหารไม่ได้ ระบบหายใจล้มเหลวและตายในที่สุด รวมระยะเวลาเริ่มแสดงอาการจนเสียชีวิตประมาณ 10 วัน

อาการของโรคพิษสุนัขบ้าในแมว

ในระยะที่มีอาการชัดเจน แบ่งได้เป็น 3 ระยะ เช่นกัน คือ
1. ระยะอาการนำ มีอาการหงุดหงิด นิสัยเปลี่ยนไป ชอบหลบซุกในที่มืด ระยะนี้มักสั้นไม่เกิน 1 วัน
2. ระยะตื่นเต้น แสดงอาการดุร้าย กัด หรือข่วนคนหรือสัตว์ที่เข้ามาใกล้ กล้ามเนื้อสั่น น้ำลายไหล กลืนลำบาก ระยะนี้ใช้เวลาประมาณ 2 - 4 วัน ก็จะเข้าสู่ระยะสุดท้าย
3. ระยะอัมพาต โดยเริ่มเป็นอัมพาตจากขาหลังแล้วลามมายังลำตัว ขาหน้าและหัว จนทั่วตัวอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตในที่สุด
แต่บางครั้งอาการในแมวมักไม่ชัดเจน อาจเป็นแบบซึม มีระยะตื่นเต้นสั้นมาก หรือไม่แสดงอาการเลย โดยพบว่ากินอาหารและน้ำลำบาก แล้วเป็นอัมพาตลามไปทั่วตัว ตายในเวลา  3 - 4 วัน หลังจากเริ่มมีอาการก็เป็นได้

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่มีอันตรายร้ายแรงและไม่มีทางรักษา ทำให้คนหรือสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคนี้เสียชีวิตทุกราย แต่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงเป็นประจำปีละหนึ่งครั้ง สำหรับผู้ที่ถูกสุนัข หรือแมวกัดหรือข่วน เบื้องต้นควรล้างบาดแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดให้ลึกถึงก้นแผล และเช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค (เบตาดีน) แล้วรีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนและการป้องกันบาดทะยัก พร้อมทั้งติดตามดูอาการสัตว์ที่กัดต่อไปนานอย่างน้อย 7-10 วัน
               


บทความจาก 
สัตวแพทย์หญิงอาภาพร เจตนาวณิชย์


ปรึกษาเรื่องพิษสุนัขบ้าได้ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ
โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา โทร. 089-2448865
คลินิกเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา สาขาหนองยายบู่ ( เปิด 9.00-21.00 น.) โทร. 092-0124002

คลินิกเพื่อนสัตว์เลี้ยงบางแสน  (เปิด9.00-20.00น.) โทร.098-7165698



ติดตามข้อมูลข่าวสาร
Fanpage : petfriendsHospital
Line ID : @petfriends


E-mail : petfriends2010@hotmail.com
 1/16 หมู่ 4 ถนนสุขุมวิท ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น