วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

แก้ปัญหาสุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่

วิธีฝึกการขับถ่ายให้สุนัข

เจ้าของหลายๆท่านคงประสบกับปัญหาสุนัขขับถ่ายไม่เป็นที่  ขับถ่ายเรี่ยราด  ทำให้บ้านไม่สะอาด วันนี้เรามีเทคนิควิธีการฝึกสุนัขมาแนะนำกันค่ะ

การฝึกสุนัขเริ่มได้ตั้งแต่อายุ  1.5-2 เดือน  ช่วงนี้เด็กๆ ยังไม่มีพื้นที่ขับถ่ายเป็นของตัวเอง เราสามารถเลือกสถานที่ขับถ่ายให้เค้าได้ค่ะ ว่าอยากให้เค้าขับถ่ายในห้องน้ำ ในบ้าน หรือนอกบ้าน  

โดยปกติแล้วลูกสุนัขจะขับถ่ายช่วงเวลาหลังตื่นนอน หลังทานอาหาร หลังวิ่งเล่น ไม่เกิน 15-20 นาที  
เพราะฉะนั้นทั้ง 3 ช่วงเวลานี้เจ้าของจะต้องพาเด็กไปขับถ่ายยังสถานที่ที่ได้เลือกไว้  ระหว่างที่พาไปอาจจะออกคำสั่งซ้ำๆ เช่น น้องดำอึ ไปถ่าย เป็นต้น


หลังจากที่เค้าขับถ่ายในที่ที่เราเลือกไว้แล้ว เจ้าของสามารถให้รางวัลเป็นขนม ของกินอื่นๆ หรือลูบหัวกล่าวชมเพื่อให้เค้ารู้สึกดี  ซึ่งการให้รางวัลเหล่านี้ต้องทำทันทีนะคะ  ถ้าให้ช้าไป อย่างเช่น พาเค้ากลับเข้ามาในบ้านแล้วเพิ่งให้รางวัล  เค้าจะเข้าใจผิด คิดว่ากลับมาบ้านแล้วจะได้กินขนม  ต่อไปเค้าอาจจะกลับมาขับถ่ายในบ้านแทนได้นะ  


นอกจากนั้นถ้าหากเห็นท่าทางว่าเด็กน้อยของเรากำลังจะขับถ่าย  สังเกตุได้จากพฤติกรรมเดินดมพื้น เดินวนเป็นวงกลม นั่นเค้ากำลังบอกเราว่าหนูจะอึแล้วนะ  ส่วนปัสสาวะจะสังเกตุยากหน่อย  สุนัขบางตัวจะดมๆ หาพื้นที่ก่อน บางตัวก็นั่ง หรือยกขาแล้วปล่อยออกมาเลย ถ้าเห็นพฤติกรรมเหล่านี้  หรือน้องกำลังขับถ่ายอยู่ต้องรีบนำน้องไปยังสถานที่ที่เราเลือกให้เค้าขับถ่ายเลยค่ะ ส่วนบริเวณเดิมที่เค้าขับถ่ายไว้ให้ทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นออกให้หมดเพื่อไม่ให้เค้ากลับมาขับถ่ายที่เดิม     

วิธีการฝึกเหล่านี้เป็นการฝึกง่ายๆ แต่เราต้องทำสม่ำเสมอ นะคะเพื่อให้เค้าปฏิบัติจนเป็นนิสัย  เจ้าของต้องมีความอดทนนิดนึง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเราขับถ่ายได้อย่างเป็นที่เป็นทาง  เพื่อความสุขของทุกคนในบ้านด้วยค่ะ

บทความดีๆจาก  สัตวแพทย์หญิงเศรษฐวรรณ ทองเสน (คุณหมอเหมียว)



โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา

ติดต่อสอบถาม 

Fanpage : petfriendsHospital


โทร 038-773007 / 089-2448865
Fax : 038-773339
IG : Petfriends_sriracha
Line@ : @petfriends
E-mail : petfriends2010@hotmail.com
ติดต่อเรา 1/16 หมู่ 4 ถนนสุขุมวิท ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น